Thiết kế logo (logo design) luôn là một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu, truyền thông, marketing, bán sản phẩm dịch vụ … của mỗi doanh nghiệp. Mẫu logo ấy phải được thiết kế sao cho thật sự cô đọng lại từ Mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp tới tính cách thương hiệu, văn hóa công ty, chiến lược kinh doanh … thế nên để có được một logo thể hiện được tất cả những yếu tố trên là điều không đơn giản.
Ngay từ khi thành lập chúng tôi đã có cơ hội và vinh dự được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam và tôi nhận thấy rằng đa số các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể diễn tả rõ nét được những yêu cầu của mình, đơn giản với họ là chỉ cần một mẫu logo thiết kế đẹp là đủ. Tuy nhiên, khái niệm đẹp rất khó diễn tả nên dù đẹp nhưng lại không hợp với cá tính, văn hóa, sản phẩm và dịch vụ, không hợp với chiến lược khác biệt hóa của doanh nghiệp thì có thể coi như sự đẹp ấy bị “lạc điệu” bởi nó không thể hiện được bản chất của một doanh nghiệp mà bạn đang hết lòng, hết sức vun đắp và xây dựng nó.
Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích từ chuyên gia thiết kế logo, bao gồm những điều cơ bản để thiết kế một logo, qui trình thiết kế, giá cả để thiết kế logo và nhiều vấn đề khác nữa. Đồng thời cung cấp cho bạn những nguồn tài nguyên cần thiết cho những ai đi trên con đường này.
Kinh nghiệm thiết kế một logo chuyên nghiệp
- Logo Phải Như Thế Nào ?
Một logo hiệu quả là phải khác biệt, mang phong cách riêng, thiết thực, linh động, đơn giản về hình thức và phải truyền tải được thông điệp cho người xem. Trong trường hợp đơn giản nhất, một logo phải rõ ràng nhưng để làm điều hiệu quả thì phải tuân theo các nguyên tắc thiết kế logo .
- Logo phải đơn giản.
Một thiết kế logo đơn giản thì phải cho người dùng dễ dàng nhận biết, khác biệt có chút bất ngờ và không quá tốn kém khi ứng dụng và truyền thông, marketing
- Logo phải ấn tượng, dễ nhớ
Theo sau nguyên tắc đơn giản thì đó là nguyên tắc dễ nhớ. Một logo hiệu quả là phải dễ nhớ và muốn đạt được điều này thì phải dùng những biểu tượng đơn giản và phù hợp.
- Logo phải tồn tại đúng vai trò của mình
- Một logo thương hiệu được thiết kế hiệu quả là phải thử sức chịu đựng qua thời gian.
- Một logo cho thương hiệu sản phẩm thì phải làm tốt sứa mệnh của mình trong chu kì truyền thông cho sản phẩm đó
- Logo phải linh hoạt
Với sự phát triển đa dạng của các phương thức và vật liệu quảng cáo đòi hỏi một logo linh hoạt là phải thể hiện hiệu quả trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau.
- Logo phải phù hợp
Thiết kếlogo Amazon đơn giản nhưng hiệu quả ấn tượng và dễ nhớ
- Quá trình thiết kế một logo
Mỗi nhà thiết kế điều có một qui trình riêng của họ, và rất hiếm khi nó trùng nhau. Nhưng nói chung đây là quá trình xây dựng và hoàn thành một thương hiệu thì như thế nào. Nó có thể dùng như là một tài liệu hướng dẫn các bước thiết kế riêng của bạn.
- Mô tả ngắn gọn thiết kế
Tiến hành một bảng câu hỏi hoặc phỏng vấn với khách hàng để lấy một vài thông tin thiết kế ngắn gọn.
- Nghiên cứu về thương hiệu của khách hàng
Tiến hành nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, lịch sử của công ty, và các đối thủ cạnh tranh với nó
Nghiên cứu các cách thức thiết kế của các thương hiệu mang tầm quốc tế
- Tham khảo các thương hiệu cùng lĩnh vự
Tiến hành tham khảo vào các thiết kế logo đã thành công, có phong cách và xu hướng phù hợp với hiện tại có liên quan đến mô tả ngắn gọn thiết kế logo
- Phác thảo ý niệm thiết kế
Phát thảo thiết kế logo xung quanh những mô tả và nghiên cứu bằng bút chì hay bản nháp trước khi thể hiện trên máy.
- Đối chiếu và so sánh
Bạn có thể nghĩ ngơi trong quá trình thiết kế để xem lại, điều này giúp cho bạn có những ý tưởng hay hơn về bố cục, về đường nét, giúp cho bạn có được sự đổi mới tốt hơn.
- Trình bày
Hãy chọn một vài logo hoặc cả bộ sưu tập cho khách hàng xem, để nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng. Lặp lại bước này cho đến khi hoàn thành.
- Những Câu Hỏi Dành Cho Khách Hàng
Một trong những sai lầm khi bắt đầu một dựng một thương hiệu mới mà không hỏi đúng những câu hỏi dành cho khách hàng.
Trước khi thiết kế thương hiệu, bạn cần tìm hiểu càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt như là: kinh doanh, mục đích, mục tiêu thị trường… Nếu có thể, bạn thử xem một vài dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, ghé thăm cửa hàng của họ để thật sự biết thêm chi tiết và yêu cầu của khách hàng.
Đây là một vài câu hỏi quan trọng bạn nên hỏi khách hàng trước khi bắt đầu:
Trước khi thiết kế thương hiệu, bạn cần tìm hiểu càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt như là: kinh doanh, mục đích, mục tiêu thị trường… Nếu có thể, bạn thử xem một vài dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, ghé thăm cửa hàng của họ để thật sự biết thêm chi tiết và yêu cầu của khách hàng.
Đây là một vài câu hỏi quan trọng bạn nên hỏi khách hàng trước khi bắt đầu:
- Chi phí hay báo giá cho thiết kế này là bao nhiêu?
- Thời gian thực hiện dự án này trong bao lâu?
- Mục tiêu logo truyền là gì? Tại sao?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp?
- Đối tượng phục vụ của bạn là ai? và khách hàng lý tưởng của bạn là ai?
- Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, và bạn khác họ ở chỗ nào?
- Ý tưởng đằng sau tên công ty của bạn là gì?
- Báo giá chi phí thiết kế
“Bao nhiêu tiền?” là một trong các câu hỏi thường xuyên nhất và nó không dễ trả lời một chút nào. Bởi vì mỗi công ty điều có những yêu cầu và mong đợi khác nhau. Bạn phải có một số yếu tố để xem xét khi thiết kế logo, như là có bao nhiêu khái niệm để trình bày trên logo, cần thiết kế bao nhiêu bản, bao nhiêu yêu cầu mà mình cần phải nghiên cứu, công ty lớn hay nhỏ?
“Điểm chính mà tôi cần truyền tải ở đây là tất cả các designer cần phải làm việc một cách thông minh, làm việc độc lập xác định những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà họ có để tính phí cho khách hàng phù hợp mà không cần phải hỏi, hoặc xin lỗi khách hàng. Thông minh trong việc xác định chi phí cho công việc bạn phải làm, sẽ giúp bạn làm việc ít hơn, tính phí nhiều hơn trong tương lai”
- Tham khỏa các logo thương hiệu nổi tiếng
Bằng cách học hỏi từ những thương hiệu đã thành công và tại sao họ có được sự thành công đó sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn sâu sắc đồng thời bạn có thể áp dụng kiến thức đó để giúp cho công việc thiết kế của mình.
logo Nike
Mẫu logo này được thiết kế bởi Caroline Davidson vào 1971 và nó là một ví dụ tuyệt vời của một sức mạnh, ấn tượng, dễ nhớ và tính hiệu quả mà ko cần sử dụng nhiều đến màu sắc cũng như sự đơn giản trong cách thiết kế sáng tạo.
Không chỉ nó đơn giản, nó còn thể hiện sự uyển chuyển và nhanh nhẹn, đồng thời nó tượng trưng cho đôi cánh trên bức tượng Nữ thần chiến thắng, Nike (Níkê tês Samothrákês) nổi tiếng Hy Lạp, nó là biểu tượng hoàn hảo cho việc kinh doanh sản phẩm thể thao.
Nike chỉ là một trong những thương hiệu nổi tiếng, bạn hãy xem và suy nghĩ về những thương hiệu nổi tiếng đó – điều gì đã làm cho họ thành công ?
Không chỉ nó đơn giản, nó còn thể hiện sự uyển chuyển và nhanh nhẹn, đồng thời nó tượng trưng cho đôi cánh trên bức tượng Nữ thần chiến thắng, Nike (Níkê tês Samothrákês) nổi tiếng Hy Lạp, nó là biểu tượng hoàn hảo cho việc kinh doanh sản phẩm thể thao.
Nike chỉ là một trong những thương hiệu nổi tiếng, bạn hãy xem và suy nghĩ về những thương hiệu nổi tiếng đó – điều gì đã làm cho họ thành công ?
- Tham Khảo Các Tài Liệu
Trong trang website Onedesign này, chúng tôi cũng đã dày công sưu tầm các mẫu thiết kế về xu hướng cũng như phong cách thiết kế logo từ các tài liệu trong và ngoài nước.
– Thiết kế logo chữ số
– Hậu quả thiết kế logo giá rẻ
– Thiết kế logo nhà hàng – coffee
– Thiết kế logo thương hiệu ở đâu tốt?
– Hậu quả thiết kế logo giá rẻ
– Thiết kế logo nhà hàng – coffee
– Thiết kế logo thương hiệu ở đâu tốt?
- Sử dụng kiểu chữ thích hợp với logo
Khi nói đến logo, việc chọn font chữ cho phù hợp là rất quan trọng nó có thể thực hiện tốt hoặc phá vỡ thiết kế. Việc lựa chọn font chữ hoặc tạo một biểu tượng thì cả hai việc trên đều hướng đến mục tiêu giống nhau.
Dành thời gian nghiên cứu tất cả các font chữ có thể dùng cho dự án, sau đó thu hẹp lại loại bỏ những font chưa phù hợp, có thể kết hợp font chữ với hình ảnh
Dừng sợ mua một font chữ, sữa đổi hoặc tạo ra font mới theo phong cách riêng mình. Lưu ý đến các font chữ có bản quyền, đặc biệt là những font miễn phí họ thường ít sử dụng trong thương mại.
Dừng sợ mua một font chữ, sữa đổi hoặc tạo ra font mới theo phong cách riêng mình. Lưu ý đến các font chữ có bản quyền, đặc biệt là những font miễn phí họ thường ít sử dụng trong thương mại.
- Luôn luôn là khác biệt và không sao chép
Như bóng đèn phát sáng là dùng cho ý tưởng, những bong bóng bay ( speech bubbles) thì cho suy nghĩ thảo luận, Trái đất thì dung cho tính toàn cầu… Những ý tưởng đó thường là những thứ bật ra đầu tiên khi bắt đầu suy nghĩ thiết kế, và vì lý do đó chúng thường bị loại bỏ đầu tiên. Bạn sẽ làm gì khi ý tưởng duy nhất của mình lại giống quá nhiều ý tưởng của các logo khác ? Hãy giữ vững lập trường và thiết kế theo những ý tưởng ban đầu.
Viêc ăn cắp thiết kế của người khác, sao chép hoặc mượn thiết kế không phải do mình làm ra là một hành động phi đạo đức nghề nghiệp và vi phạm bản quyền thương hiệu.
Viêc ăn cắp thiết kế của người khác, sao chép hoặc mượn thiết kế không phải do mình làm ra là một hành động phi đạo đức nghề nghiệp và vi phạm bản quyền thương hiệu.
- Giới Hạn Lại Các Logo Gửi Cho Khách Hàng
Bạn có nhiều ý tưởng thiết kế, nhưng đừng cung cấp quá nhiều lựa chọn cho khách hàng. Điều này có nghĩa khách hàng sẽ có nhiều quyền kiểm soát trên các hướng thiết kế của dự án trong khi thiết kế. Trong khi đó người thiết kế nên là người quản lý, trừ khi bạn làm thuê cho một công ty và đã được đưa ra hướng thiết kế.
Không nên đưa ra quá nhiều phác thảo logo cho khách hàng lựa chọn, vì chính điều này sẽ khến khách hàng giao động khi quyết đinh chọn phương án phù hợp. Thường thì họ sẽ lựa chọn trên những gì bạn lưu tâm tới hơn là những thiết kế cao cấp hơn. Tốt nhất bạn chỉ đưa ra 3 lựa chọn, tất nhiên số lượng lựa chọn có thể thay đổi tùy theo dự án nhưng nếu bạn là một nhà thiết kế tự tin thì nên cố định 3 lựa chọn cho mỗi dự án.
- Bàn Giao file Thiết Kếvà cẩm nang hướng dẫn sử dụng cho Khách Hàng
– Bàn giao đúng file thiết kế cho khách hàng của bạn là một cách đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ không phải trở lại yêu cầu sửa đổi hoặc gửi nhầm phiên bản khác của logo. Nó cũng chắc chắn logo hiển thị chính xác với mọi trường hợp.
– Bàm giao quy cách sử dụng và các thông số trong logo
Bạn nên cung cấp cho khách hàng 5 file có chất lượng tốt nhất cho mỗi thay đổi của logo. Điều này đồng nghĩa sẽ gửi một file Spot-colour, một file CMYK, một file màu đen, một file thuần màu trắng và một file RGB.Cung cấp các định dạng thường dùng như EPS, TIFF (1500×1500 @ 300DPI), và các định dạng JPEG / PNG (800×800 @ 72dpi). Bạn có thể gửi một icon favicon cho khách hàng .
Bạn nên cung cấp cho khách hàng 5 file có chất lượng tốt nhất cho mỗi thay đổi của logo. Điều này đồng nghĩa sẽ gửi một file Spot-colour, một file CMYK, một file màu đen, một file thuần màu trắng và một file RGB.Cung cấp các định dạng thường dùng như EPS, TIFF (1500×1500 @ 300DPI), và các định dạng JPEG / PNG (800×800 @ 72dpi). Bạn có thể gửi một icon favicon cho khách hàng .
Thiết kế logo không hề đơn giản, nó đòi hỏi cả một quá trình trải nghiệm thực tế cũng như am hiểu tính cách thương hiệu, triết lý của thương hiệu, phong thủy thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp … bởi thế bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa quyết định cho doanh nghiệp của mình. Tôi xin chúc bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ thành công với logo của riêng mình.
Biên soạn: onedesign
chuong trinh thiet ke logo, giáo trình thiết kế logo, huong dan thiet ke logo,thiết kế 1 logo, thiet ke logo, thiet ke logo aaa, thiet ke logo ai, thiết kế logo âm bản, thiết kế logo âm nhạc, thiet ke logo an tuong, thiet ke logo ao, thiet ke logo ao da bong, thiet ke logo ao lop, thiết kế logo apple, thiet ke logo az, thiet ke logo ban hang, thiết kế logo bằng ai in ấn, thiết kế logo bằng corel, thiết kế logo bằng corel x6, thiết kế logo bằng phần mềm gì, thiêt kế logo bằng photoshop, thiết kế logo bằng photoshop cs5, thiết kế logo bằng photoshop cs6, thiết kế logo bằng photoshop online, thiết kế logo bóng đá, thiết kế logo bóng đá online, thiết kế logo cá nhân, thiet ke logo cafe, thiet ke logo cafe dep, thiết kế logo cho quán ăn, thiết kế logo cho shop online, thiết kế logo chữ, thiết kế logo chữ b, thiết kế logo chữ c, thiết kế logo chữ cái, Thiết kế logo chuyên nghiệp, thiet ke logo cong ty, thiết kế logo công ty miễn phí, thiết kế logo corel, thiết kế logo cty, thiet ke logo da nang, thiết kế logo dễ thương,thiet ke logo dep mien phi, thiết kế logo doanh nghiệp, thiết kế logo dùng phần mềm gì, thiết kế logo đại hội đoàn, thiet ke logo đẹp, thiết kế logo đẹp bằng photoshop, thiết kế logo đồ án, thiết kế logo đoàn, thiết kế logo đội bóng, thiết kế logo đơn giản, thiết kế logo đơn giản và đẹp bằng photoshop, thiet ke logo ebook, thiết kế logo giá bao nhiêu thiết kế logo giá rẻ hà nội thiết kế logo giá thiết kế logo giáo dục thiết kế logo game, Thiết kế logo giá rẻ, thiết kế logo giá rẻ nhất, thiết kế logo giá rẻ tại hà nội, thiết kế logo giá rẻ tphcm, thiết kế logo giày, thiết kế logo hà nội, thiet ke logo hai phong, thiết kế logo hình tròn, thiết kế logo hình tròn online, thiết kế logo hợp phong thủy, thiet ke logo online, thiết kế logo quán ăn, thiết kế logo spa, thiết kế logo và nhận diện thương hiệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét