Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

hướng dẫn thiết kế logo ấn tượng

Logo chính là bộ mặt công ty bởi đó là thứ đầu tiên được nhìn thấy và cũng là điều cuối cùng đọng lại trong trí nhớ khách hàng.
Dòng chữ uốn lượn của Coca-Cola hay quả táo cắn dở của Apple chính là những logo tiêu biểu như vậy. Điểm mấu chốt ở đây là: Bạn đầu tư thời gian thiết kế những logo hoàn hảo để chúng in đậm trong tâm trí khách hàng.
Dưới đây là năm yếu tố then chốt cho một logo hoàn hảo của Jonah Berger, tác giả của cuốn sách Tính lây truyền: Tại sao có những thứ lại phổ biến đến vậy?
thiet ke logo
1. Đơn giản
Yếu tố đầu tiên làm nên một logo hiệu quả chính là sự đơn giản. Theo Berger, tính đơn giản được đánh giá dựa trên số lượng các phần rời trong một logo. Ví dụ, logo cũ của Apple là chiếc cầu vồng nhiều màu sắc trong khi logo hiện tại chỉ đơn thuần là một khối màu đen hay xám. Sự đơn giản này đã khiến cho mẫu logo của Apple trở nên bắt mắt và được đánh giá cao.
Một số thương hiệu khác như IKEA, IBM và Coca-cola cũng tuân thủ theo quy tắc này. Theo Berger, rất khó để tìm ra một biểu tượng logo nổi tiếng có hơn hai hoặc ba màu sắc.
2. Phù hợp với tổng thể thương hiệu
Logo là cầu nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng thiết kế logo của mình phù hợp với thông điệp chung mà công ty muốn gửi gắm đến khách hàng. Hãy lấy Apple làm ví dụ. Một vài thập kỷ trước, màu sắc của cầu vồng giúp liên tưởng đến sự tự do và phóng khoáng nhưng bây giờ điều đó không còn đúng.
Nếu logo cũ của Apple biểu tượng cho tinh thần tự do của một công ty mới nổi trong môi trường công nghệ lúc bây giờ như gã khổng lồ ù lỳ, thì vị trí dẫn đầu của một công ty giá trị nhất thế giới ngày hôm nay một phần là kết quả của logo quả táo cắn dở rất hiện đại.
Tuy nhiên, thiết kế logo của Apple vẫn nhẹ nhàng và thân thiện hơn của IBM. Điều này cũng chính là thông điệp mà Apple muốn truyền tải: Chúng tôi làm công nghệ. Nhưng chúng tôi là công nghệ thân thiện, chúng tôi là công nghệ dễ sử dụng.
Nếu bạn đang khởi sự một công ty, bạn nên suy nghĩ thật sự nghiêm túc về những thông điệp mấu chốt gửi đến khách hàng và cách bạn muốn truyền tải chúng qua logo của mình.
3. Dễ nhớ
Dễ nhớ là một đặc tính giúp người tiêu dùng nhớ đến, nhắc lại và từ đó truyền tai nhau thương hiệu của bạn. Theo Berger, một logo tốt nên giúp người tiêu dùng nhớ đến sự tồn tại và lĩnh vực hoạt động của công ty của bạn.
Tính đơn giản có thể khiến cho logo dễ nhớ nhưng một vài điểm bất hợp lý lại càng tăng thêm khả năng ghi nhớ của khách hàng. Nếu logo của Apple không có một miếng cắn, người tiêu dùng sẽ dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa quả táo của Apple sẽ giống với cả triệu những thứ khác mà bạn đã từng nhìn thấy trước đây, và do đó sẽ khó ghi nhớ hơn. Hãy thêm vào một chút khác biệt và bất ngờ để logo của bạn trở nên nổi bật.
4. Ấn tượng
Một logo ấn tượng sẽ khiến bạn nổi trội hơn trong mớ lộn xộn các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực và từ đó giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
TalentBin, một công cụ tìm kiếm, sở hữu một logo biểu tượng cho đặc tính này. Mẫu logo bao gồm một chú sóc tím hoạt hình cưỡi một con kỳ lân. Điều này dường như vô lý nhưng lại có một ý nghĩa cụ thể. Trong ngành công nghiệp tuyển dụng, một con sóc tím minh họa cho một ứng viên khó tìm. Đó là cách thể hiện rằng TalentBin là những người trong cuộc, rằng họ biết được cách thức để tìm ra những chú sóc ấy.
Nếu bạn đã có một thương hiệu nổi tiếng, bạn có thể không cần đến một logo ấn tượng nữa. Nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp mới khởi sự thì bạn nên mạo hiểm hơn một chút.
5. Đạt yêu cầu sau khảo sát thị trường
Cuối cùng, đừng chỉ tin vào linh cảm của mình. Hãy nghiên cứu thị trường. Một phương pháp kiểm tra các thiết kế logo là thực hiện một cuộc khảo sát trên các trang web như Mechanical Tunk của Amazon.
Berger nói rằng “Chúng tôi có thể thực hiện một cuộc khảo sát cho doanh nghiệp với giá 10 USD trong vòng 1 ngày với rất nhiều phản hồi từ những người khác nhau về các đặc tính của logo của doanh nghiệp đó”. Hãy luôn nhớ trước khi in những tấm card kinh doanh, bạn cần thu thập những phản hồi độc lập  để chắc chắn rằng logo của bạn đã truyền tải tất cả những gì bạn mong muốn.
Vậy Làm Thế Nào Để có 1 Logo Hiệu Quả

Cốt lõi là phải tạo ấn tượng lâu dài.

Một logo tuyệt vời nên nói với người tiêu dùng chính xác những gì họ cần biết về thương hiệu của bạn với chỉ một cái nhìn. Khi khách hàng muốn mua một sản phẩm hay lựa chọn một dịch vụ nào đó thì logo là điều đầu tiên họ thấy. Vì thế điều cốt yếu là logo phải để lại ấn tượng lâu dài.
Dưới đây là một vài trao đổi với Ryan Brown, một chiến lược gia của công ty phần mềm tiếp thị Hubspot về tác dụng của logo với công ty.
Hầu hết mọi người khi nhìn thấy logo của Starbucks, Apple hay Disney đều biết được ngay chúng đại diện cho cái gì. Điều gì là cần thiết để logo của một nhãn hàng có thể quen mặt với tất cả mọi nhà?
Một công ty muốn logo của mình được biết đến rộng rãi thì phải có những sản phẩm hay dịch vụ tốt cũng như thương hiệu thực sự mạnh mẽ. Nếu công ty nào có cả hai điều đó thì việc bán các sản phẩm và thúc đẩy công ty sẽ dễ dàng hơn, tạo khả năng và nguồn lực để thúc đẩy hơn nữa. Một khi sản phẩm và thương hiệu của công ty ấy trở nên thành công thì nó có thể sử dụng tiền để thực hiện quảng bá thương hiệu và logo theo những cách rất dễ nhận biết. Apple và Nike là những ví dụ điển hình nhất của những công ty xây dựng hình ảnh về sản phẩm tốt và thương hiệu mạnh, giúp họ phát triển kinh doanh và hướng logo gần hơn với người tiêu dùng.
Cách tốt nhất mà các thương hiệu nên theo đuổi khi thiết kế logo?
Logo nên đơn giản, rõ ràng, nhất quán và dễ nhớ để chúng có thể được dịch qua nhiều loại phương tiện truyền thông khác nhau và được đặt trên các nền khác nhau. Target, Shell hay FexEx là những ví dụ tiêu biểu.
Có phải thiết kế logo càng đơn giản càng tốt?
Đúng là logo càng đơn giản càng tốt chỉ trừ trường hợp logo phức tạp hơn thực sự mang lại hiệu quả hay một nét nào đó đáng nhớ cho công ty. Nhưng nhìn chung, các thiết kế chỉ nên đơn giản và rõ ràng. Hãy tự hỏi bản thân mình rằng: ”Tôi nên lấy đi những gì không cần thiết mà vẫn ấn tượng và đáng nhớ?”
Có phải phong cách chung của logo đã thay đổi trong những năm gần đây?
Những năm qua, có hàng loạt xu hướng mà nhiều công ty đi theo. Ví dụ, trong suốt thời kì bùng nổ internet, nhiều công ty hay cho thêm “e”, “i” hay “@” như một phần thương hiệu hay logo. Còn có một khoảng thời gian, các doanh nghiệp B2B lại sử dụng quả địa cầu trong hình của họ. Một số công ty như Pepsi lại cải tiến logo theo thời gian để có hình ảnh và phong cách đương thời hơn trong khi Coca Cola gần như không bao giờ thay đổi.
Một logo thành công có những tác động gì tới người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng?
Một logo thành công đóng vai trò như một phần của cộng đồng và đó là dấu hiệu để người tiêu dùng và các khách hàng tiềm năng mong đợi. Nó trở thành dấu hiệu nhận biết và đồng thời đại diện cho lời hứa, niềm tin cũng như chất lượng của công ty.Hãy nhìn Coca Cola, nếu không có logo hay logo không dễ nhận ra thì sô đa chẳng còn giá trị mấy. Nếu cho logo Pepsi hoặc Coca Cola lên một lon sô đa thì lập tức lon ấy có giá hơn rất nhiều. Rõ ràng, logo đã tạo ra phản ứng cho người dùng về cảm giác của họ với cái lon sô đa đó.
Lời khuyên nào dành cho doanh nghiệp đang lần đầu tạo dựng logo hoặc làm mới thương hiệu?
Hãy cân nhắc cẩn trọng và đừng làm rối lên. Hãy thuê một chuyên gia hay ít nhất là một người có kinh nghiệm hướng dẫn cho bạn. Nên suy nghĩ kĩ khi tạo ra hay cập nhật một logo mới. Logo càng đơn giản, rõ ràng và nhất quán càng tốt. Hãy xem xét tới việc nó sẽ được dịch thế nào qua truyền thông, từ ti vi, các trang mạng cho tới các bản in. Và hãy nghĩ tới cả các phông nền thích hợp, từ sáng, tối hay đa sắc màu
Logo không phải là thương hiệu. Tất cả những gì công ty nói và thực hiện mới tạo nên thương hiệu. Logo là cách mọi người nhận ra công ty và nói cho họ biết họ nên nghĩ thế nào về công ty. Một biểu tượng mạnh mẽ được thiết kế tốt sẽ giúp công ty rất nhiều nhưng sản phẩm, dịch vụ và thái độ đối tốt đối với khách hàng mới là điều không thể thay thế để xây dựng hình ảnh công ty.
————————————————————————————————————————————————
Biên soạn: Onedesign

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét